Giải thích về Lịch sử của Blockchain

Lịch sử Blockchain Blockchain chính là công nghệ đằng sau tiền mã hoá Nó cho phép tất cả mọi người tham gia mạng lưới đều có thể đạt đồng thuận mà không cần phải tin tưởng lẫn nhau Ý tưởng về công nghệ blockchain bắt đầu hình thành từ đầu năm 1991 khi

Lịch sử Blockchain Blockchain chính là công nghệ đằng sau tiền mã hoá Nó cho phép tất cả mọi người tham gia mạng lưới đều có thể đạt đồng thuận mà không cần phải tin tưởng lẫn nhau Ý tưởng về công nghệ blockchain bắt đầu hình thành từ đầu năm 1991 khi mà 2 nhà khoa học Stuart Haber và W.Scott Stornetta đã đưa ra một giải pháp điện toán thiết thực dùng cho dấu thời gian Các tài liệu số sẽ không thể bị lùi thời gian hoặc giả mạo. Hệ thống này sử dụng một chuỗi mật mã được bảo mật để lưu trữ dấu thời gian của các tài liệu Và trong năm 1992, họ đã kết hợp sử dụng cây Merkle để làm cho giải pháp này hiệu quả hơn cho phép tổng hợp các tài liệu thành một khối.

Tuy nhiên, công nghệ này sau đó đã không được sử dụng và bằng sáng chế bị hết hiệu lực vào năm 2004 bốn năm trước khi Bitcoin ra đời Năm 2004, nhà khoa học máy tính và mật mã học Hal Finney đã đưa ra một hệ thống có tên là RPoW Hệ thống này hoạt động bằng cách nhận một Haschcash dựa trên một token PoW không thể trao đổi hoặc thay thế và ngược lại tạo ra một token RSA có thể chuyển từ người này sang người khác. RPoW giải quyết vấn đề chi tiêu bội bằng cách giữ quyền sở hữu token đã được đăng ký trên một máy chủ đáng tin cậy được thiết kế để cho phép người dùng trên toàn thế giới xác minh tính đúng đắn và toàn vẹn trong thời gian thực.

RPoW có thể được coi là một bản nguyên mẫu và là một bước tiến đáng kể trong lịch sử tiền mã hoá. Cuối năm 2008, một whitepaper đưa ra khái niệm hệ thống tiền điện tử ngang hàng phân quyền gọi là Bitcoin đã được gửi tới một danh sách các địa chỉ email bởi một hoặc một nhóm người tự xưng là Satoshi Nakamoto. Dựa trên thuật toán Hashcash PoW, nhưng thay vì sử dụng hardware trusted computing như RPoW Bitcoin xử lý vấn đề chi bội bằng một giao thức ngang hàng phân quyền để theo dõi và xác minh các giao dịch. Nói ngắn gọn, các bitcoin mà các thợ mỏ đào được là phần thưởng của việc sử dụng cơ chế PoW và sau đó xác minh bằng các node phân quyền Ngày 3/1/2009, Bitcoin chính thức ra đời khi khối bitcoin đầu tiên được đào bởi Satoshi Nakamoto với phần thưởng là 50 bitcoin.

Người nhận Bitcoin đầu tiên là Hal Finney với 10 bitcoin từ Satoshi Nakamoto. trong giao dịch bitcoin đầu tiên trên thế giới vào ngày 12/1/2009.. Năm 2013, Vitalik Buterin lập trình viên kiêm người đồng sáng lập Tạp chí Bitcoin. tuyên bố Bitcoin cần một ngôn ngữ kịch bản để xây dựng các ứng dụng phi tập trung.. Thất bại trong việc đạt thỏa thuận trong cộng đồng, Vitalik bắt đầu phát triển một blockchain mới. dựa trên nền tảng điện toán phân tán, Ethereum, có thể sử dụng ngôn ngữ kịch bản. tên là hợp đồng thông minh.. Hợp đồng thông minh là các chương trình hoặc tập lệnh được triển khai và thực hiện trên blockchain Ethereum. chúng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích nếu. một số điều kiện nhất định được đáp ứng. Hợp đồng thông minh ban đầu được viết bằng các ngôn ngữ lập trình đặc thù và sau đó biên dịch sang dạng bytecode.

Để một máy ảo Turing hoàn chỉnh phân quyền được gọi là máy ảo Ethereum có thể đọc và thực thi. Các nhà phát triển cũng có thể tạo và xuất bản các ứng dụng chạy trên blockchain Ethereum. Các ứng dụng này thường được gọi là DApps và hiện nay đã có hàng trăm DApp chạy trên blockchain Ethereum, bao gồm cả mạng xã hội nền tảng truyền thông, ứng dụng cờ bạc và sàn giao dịch tài chính. Đồng tiền mã hoá của Ethereum được gọi là Ether, nó có thể được chuyển giữa các tài khoản và được sử dụng để trả phí cho khả năng tính toán được sử dụng khi thực hiện hợp đồng thông minh. Ngày nay công nghệ blockchain đang nhận được sự quan tâm đông đảo và được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, không chỉ giới hạn ở tiền mã hoá.

https://www.youtube.com/watch?v=rAwp6sLmzVc

https://youtu.be/rAwp6sLmzVcLịch sử Blockchain Blockchain chính là công nghệ đằng sau tiền mã hoá Nó cho phép tất cả mọi người tham gia mạng lưới đều có thể đạt đồng thuận mà không cần phải tin tưởng lẫn nhau Ý tưởng về công nghệ blockchain bắt đầu hình thành từ đầu năm 1991 khi